Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Ngoại trưởng Mike Pompeo đang đấu tranh để quản lý

Ngoại trưởng Mike Pompeo đang đấu tranh để quản lý bụi phóng xạ mở rộng từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Thiếu tướng Qassim Suleimani.


Ông Pompeo đã giúp định hình các chính sách của chính quyền Trump về Iran.
Ông Pompeo đã giúp định hình các chính sách của chính quyền Trump về Iran. Tín dụng ...Erin Schaff / Thời báo New York
Edward WongLara Jakes
Tác giả Edward Wong và Lara Jakes
Ngày 7 tháng 1 năm 2020
Cập nhật 8:30 tối ET

WASHINGTON - Tuần trước, Ngoại trưởng Mike Pompeo là người có tiếng nói lớn nhất trong chính quyền thúc đẩy Tổng thống Trump giết vị tướng quan trọng nhất của Iran. Tuần này, ông trở lại với vai trò là nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia, cố gắng kiềm chế cuộc khủng hoảng quốc tế mà cái chết của tướng quân tạo ra.

CẬP NHẬT TRỰC TIẾPIran bắn tên lửa vào lực lượng Mỹ trên hai căn cứ ở Iraq . Thực hiện theo bảo hiểm trực tiếp của chúng tôi.
Đúng như hình thức, ông Pompeo không lùi bước. Về mặt chiến thuật, bạn thấy, về mặt chiến thuật, chỉ vài ngày gần đây, phản ứng của tổng thống khi người Iran đưa ra một quyết định tồi tệ là giết một người Mỹ, ông nói với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao hôm thứ ba, đề cập đến một cuộc tấn công bằng tên lửa chết người ở Iraq vào ngày 27 tháng 12 bởi một dân quân được Iran hậu thuẫn. Chúng tôi hy vọng họ sẽ không đưa ra một quyết định tồi tệ nào giống như vậy.

Cuộc đình công chống lại tướng Iran đã khẳng định vị trí của ông Pompeo là quan chức quyền lực thứ hai trong chính quyền Trump, chỉ sau chính tổng thống. Một con diều hâu tràn đầy sự dũng cảm và tham vọng, ông Pompeo rõ ràng là thành viên nội các, người làm dịu mối quan hệ của nước Mỹ với phần còn lại của thế giới.

Nhưng với tư cách là người đứng giữa cuộc tranh luận để tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết Thiếu tướng Qassim Suleimani - và người đã đẩy ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018 - ông đang ở trong vai trò bất thường của việc định hình quốc gia chính sách an ninh khiến công việc ngoại giao của ông khó khăn hơn.

Cuộc điều hành cuối cùng của giáo sư Pompeo đã đưa ra quyết định mà ông có thể muốn, nhưng ngày lộn xộn sau đó - những lời giải thích cẩu thả về mối đe dọa, những tuyên bố công khai vô tổ chức, và những nỗ lực ngoại giao và quân sự vội vàng - đã hạn chế hiệu quả của chính sách và khiến nó trở nên nguy hiểm hơn cho đất nước và Tổng thống, John cho biết John Gans , một cựu nhà viết kịch bản tại Lầu năm góc và là tác giả của một cuốn sách mới về Hội đồng An ninh Quốc gia , trong đó có ông Pompeo.

Đây là bài viết miễn phí cuối cùng của bạn.
Theo dõi Thời báo
Quốc hội đang yêu cầu ông Pompeo và các quan chức chính quyền cấp cao khác làm chứng về tình báo dẫn đến quyết định cho nổ tung đoàn xe của Tướng Suleimani vào thứ Sáu khi nó rời sân bay quốc tế Baghdad.

Editors’ Picks

The Rise of ‘Schitt’s Creek’

Just 700 Speak This Language (50 in the Same Brooklyn Building)

Headless Body in Cave Is Identified as 1916 Ax Murder Suspect

Bản đồ: Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran được nâng cao như thế nào
Đây là cách tình hình phát triển trong hai tuần qua.

Và khi Iran bắt đầu trả đũa mạnh mẽ, ông Pompeo, 56 tuổi, có thể được biết đến là người giúp dẫn dắt Hoa Kỳ vào một cuộc xung đột khác ở Trung Đông - phá vỡ một trong những chiến dịch quan trọng của ông Trump khi Tổng thống phải đối mặt với cuộc bầu cử lại . Đầu thứ Tư, Iran đã phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo tại hai căn cứ ở Iraq, nơi chứa quân Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết.

Theo tôi, Bộ trưởng Pompeo đang đóng một vai trò khá ngây thơ và phá hoại trong tất cả những điều này, ông nói, bà Wendy R. Sherman, người là quan chức cấp ba của chính phủ Obama và giúp đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các nước khác mà Hoa Kỳ đã rút chỉ vài ngày sau khi ông Pompeo đến Bộ Ngoại giao.

Ông Pompeo cho biết ông và các quan chức Mỹ khác đã đánh giá những rủi ro có liên quan mà cuộc tấn công chống lại tướng Suleimani có thể mang lại. Ông đã trích dẫn những nỗ lực tiếp tục thay mặt cho tên khủng bố này để xây dựng một mạng lưới các hoạt động chiến dịch sẽ dẫn đến khả năng dẫn đến cái chết của nhiều người Mỹ hơn.

Vào mùa thu, trong cuộc điều tra luận tội, vị thế của ông Pompeo đã giảm mạnh trong các nhân viên sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao, Đảng Dân chủ tại Quốc hội và phần lớn công chúng, khi rõ ràng ông đã cho phép chính sách của ông Trump che giấu chính sách Ukraine . Ông cũng mất một số niềm tin của ông Trump sau khi thất bại trong việc ngăn các nhà ngoại giao kỳ cựu làm chứng trên Đồi Quốc hội.


Hình ảnhĐám tang vây quanh một chiếc xe tải chở quan tài của Thiếu tướng Qassim Suleimani hôm thứ Hai tại Tehran.
Đám tang vây quanh một chiếc xe tải chở quan tài của Thiếu tướng Qassim Suleimani hôm thứ Hai tại Tehran. Tín dụng ...Amir Hesaminejad / TASnim News Agency, thông qua Associated Press
Cuộc khủng hoảng Iran có những rủi ro tương tự đối với ông Pompeo, người đã cân nhắc điều hành trong năm nay cho một ghế Thượng viện mở tại Kansas. Các cộng sự của ông nói rằng ông hiện đang để mắt đến một chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Các biến động đang diễn ra với tốc độ mà ông Trump và các trợ lý hàng đầu không bao giờ mong đợi, các quan chức cho biết.

Hàng triệu người Iran đã xuống đường để phản đối việc giết chết Tướng Suleimani - một sự thay đổi mạnh mẽ chỉ từ vài tuần trước, khi những người biểu tình đang tố cáo những người cầm quyền ở Tehran. Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, nói với các quan chức rằng bất kỳ sự trả đũa nào cũng phải trực tiếp, theo tỷ lệ và được thực hiện bởi chính Iran .

Các đồng minh châu Âu đã bày tỏ sự tức giận với ông Pompeo về cuộc đình công mà họ không được thông báo trước.

Và ông Pompeo đã không thể thuyết phục chính phủ Iraq rằng Hoa Kỳ vẫn là một đối tác đáng tin cậy. Quốc hội của nó, tức giận với những gì các quan chức Iraq gọi là vi phạm chủ quyền của họ, đã bỏ phiếu vào Chủ nhật để trục xuất hơn 5.000 lính Mỹ khỏi đất nước.

Các nhà ngoại giao và các nhân viên Mỹ khác tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ, với một số máy bay hướng tới sự an toàn của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Erbil, ở miền bắc Iraq do người Kurd kiểm soát. Lầu Năm Góc đã bổ sung 4.500 binh sĩ cho khoảng 50.000 người đã ở trong khu vực và Hải quân Anh đã triển khai hai tàu chiến đến Vịnh Ba Tư.

Các đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới đang cảnh báo công dân Mỹ cảnh giác trước những nguy cơ tiềm ẩn - một hành động làm suy yếu đường lối hành chính rằng việc giết chết Tướng Suleimani khiến người Mỹ an toàn hơn.

An ninh của nhân viên Bộ Ngoại giao ở nước ngoài là một trách nhiệm chính trị tiềm năng lớn đối với cả ông Pompeo, người đóng vai trò lãnh đạo trong cuộc điều tra của House Benghazi với tư cách là nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Kansas, và cho ông Trump.

Cả hai người đàn ông đều trêu chọc Hillary Clinton, cựu ngoại trưởng, người đã tranh cử tổng thống chống lại ông Trump, vì cái chết năm 2012 của bốn người Mỹ, bao gồm cả một đại sứ, trong một cuộc tấn công chống lại một hợp chất ngoại giao ở Benghazi, Libya. Là giám đốc của CIA và sau đó là ngoại trưởng, ông Pompeo đã cảnh báo cấp dưới của mình rằng ông không muốn nhìn thấy bất kỳ ông Benghazis nào.


Hình ảnh
Một binh sĩ Iraq bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad tuần trước, sau khi những người biểu tình tấn công tòa nhà.
Một binh sĩ Iraq bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad tuần trước, sau khi những người biểu tình tấn công tòa nhà. Tín dụng ...Nasser Nasser / Associated Press
Ông Trump và ông Pompeo đã phẫn nộ vì hình ảnh những người biểu tình ủng hộ Iran ở Baghdad vào ngày 31 tháng 12 tấn công các tòa nhà tại Đại sứ quán Hoa Kỳ, mặc dù không có người Mỹ nào bị thương.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết một mối đe dọa nghiêm trọng nhưng không xác định đối với đại sứ quán là lý do khiến ông Trump đưa ra quyết định giết Tướng Suleimani.

Tuy nhiên, không có cuộc tấn công lớn nào chống lại hợp chất ngoại giao ngổn ngang và được củng cố nghiêm ngặt ở Vùng Xanh của Baghdad là sắp xảy ra, ngay cả khi ông Pompeo đã khẳng định rằng nhiều lần, quan chức này chỉ thảo luận về các cuộc thảo luận về chính quyền. Một số quan chức Lầu Năm Góc đã nói trước đó rằng không có thông tin tình báo nào tiết lộ bất kỳ mối đe dọa bất thường nào.

Hôm thứ ba, ông Pompeo đã không lặp lại khẳng định của mình rằng Hoa Kỳ có thông tin tình báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của người Hồi giáo và thay vào đó chỉ ra các tập phim bạo lực gần đây.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự sắp xảy ra, bạn không cần phải tìm kiếm gì ngoài những ngày dẫn đến cuộc đình công đã xảy ra với Suleimani, ông Mr. Ông Pompeo nói, dường như đề cập đến cuộc tấn công bằng tên lửa của một dân quân được Iran hậu thuẫn đã giết chết một Thông dịch viên người Mỹ, Nawres Hamid, ở Iraq vào ngày 27 tháng 12. Người Mỹ sau đó đã thực hiện cuộc không kích giết chết 25 dân quân, dẫn đến các cuộc biểu tình của các dân quân chủ yếu được Iran hậu thuẫn trong khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Các quan chức Mỹ nói rằng trong hai tháng qua, đã có 11 cuộc tấn công của các dân quân được Iran hậu thuẫn vào các căn cứ ở Iraq, nơi các thành viên dịch vụ, nhà ngoại giao và nhà thầu Mỹ làm việc.

Các nhà phê bình cho rằng ông Pompeo, thành viên duy nhất còn sống sót trong nhóm chính sách đối ngoại ban đầu của tổng thống, là một kiến ​​trúc sư trưởng về những căng thẳng đang gia tăng giữa Hoa Kỳ và Iran.

Là giám đốc CIA đầu tiên của ông Trump, ông đã tạo ra một trung tâm đặc biệt để đối phó với Iran, bổ nhiệm làm người đứng đầu Michael D'Andrea , một sĩ quan kỳ cựu và chuyển sang đạo Hồi được gọi là Hoàng tử bóng đêm, người giám sát việc săn lùng Osama bin Laden và chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái ở Trung Đông và Trung Á.

Vào tháng 12 năm 2017, ông Pompeo cho biết ông đã gửi thư cho Tướng Suleimani cảnh báo ông chống lại các lực lượng Mỹ ở Iraq. Vị tướng này đã giúp lên kế hoạch tấn công chết người vào quân đội Mỹ ở Iraq vào giữa những năm 2000. Khi nhận được bức thư, ông Suleimani đang ở Syria hướng dẫn một chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo - điều đó có nghĩa là ông trên danh nghĩa cùng phe trong cuộc chiến đó với người Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mặc dù điều kiện thời tiết mang lại sự khắc phục tạm thời cho lính cứu hỏa Úc v

SYDNEY - Mặc dù điều kiện thời tiết mang lại sự khắc phục tạm thời cho lính cứu hỏa Úc vào đầu tuần này, nhưng vẫn có những thách thức đáng ...