Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Đám tang hôm thứ ba trong lễ rước dâu cho Thiếu tướng Qassim Suleimani ở Kerman

Vụ tấn công tên lửa diễn ra vài giờ sau khi hài cốt của một chỉ huy Vệ binh Cách mạng bị giết bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã được đưa trở về quê nhà để chôn cất.


Đám tang hôm thứ ba trong lễ rước dâu cho Thiếu tướng Qassim Suleimani ở Kerman, quê hương của ông ở Iran.
Đám tang hôm thứ ba trong lễ rước dâu cho Thiếu tướng Qassim Suleimani ở Kerman, quê hương của ông ở Iran. Tín dụng ...Atta Kenare / Agence France-Presse - Getty Images


262
BAGHDAD - Iran đã tấn công hai căn cứ ở Iraq, nơi người Mỹ hoạt động với hàng loạt tên lửa vào đầu ngày thứ Tư, các phương tiện truyền thông chính thức của Iran và các quan chức Hoa Kỳ cho biết, sự khởi đầu của những gì Tehran đã hứa sẽ trả đũa việc giết chết một chỉ huy hàng đầu của Iran.

Cuộc trả thù khốc liệt của Vệ binh Cách mạng đã bắt đầu, Hồi giáo Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo cho biết trong một tuyên bố trên kênh ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các quan chức Mỹ ở Washington nói rằng Iran đã bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đang đóng quân. Lầu Năm Góc cho biết họ đang đánh giá xem có quân đội Mỹ nào bị giết hoặc bị thương trong các cuộc đình công hay không. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong của người Mỹ.

Sau các cuộc đình công, Tổng thống Trump, người đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran vào các mục tiêu của Mỹ, đã gặp tại Nhà Trắng với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper và Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch của Tham mưu trưởng liên quân, để thảo luận về các lựa chọn trả đũa.

Trên Twitter, ông Trump đánh một giai điệu lạc quan và hứa sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng thứ Tư.

“Tất cả là tốt!” , Ông viết . Tên lửa được phóng từ Iran tại hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá thương vong và thiệt hại diễn ra ngay bây giờ. Càng xa càng tốt! Chúng ta có quân đội mạnh nhất và được trang bị tốt nhất ở bất cứ đâu trên thế giới, cho đến nay!

Việc Mỹ giết chết Thiếu tướng Qassim Suleimani, một anh hùng tại gia nhưng là một kẻ khủng bố đối với chính phủ Hoa Kỳ, đã bước vào một trong những cuộc đối đầu nguy hiểm nhất giữa hai nước trong bốn thập kỷ thù oán theo Cách mạng Hồi giáo.

Bạn có 3 bài viết miễn phí còn lại.
Theo dõi Thời báo
Iran bắn tên lửa đạn đạo từ bên trong biên giới - không dựa vào tên lửa từ các ủy ban do Iran hậu thuẫn - tại hai trong số các căn cứ quân sự chính, nơi có nhiều trong số hơn 5.000 lính Mỹ ở Iraq là lực lượng leo thang đáng kể đe dọa đốt cháy một cuộc xung đột mở rộng khắp Trung Đông.

Đó cũng là một thông điệp rõ ràng từ Tehran rằng nó có ý chí và khả năng tấn công vào các mục tiêu của Mỹ ở nước láng giềng Iraq.

Trong một tuyên bố, một tên lửa rõ ràng là những tên lửa này được phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Iraq, nơi tổ chức các nhân viên quân đội và liên minh của Mỹ tại Al Asad và Erbil, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết.

Editors’ Picks

The Rise of ‘Schitt’s Creek’

Just 700 Speak This Language (50 in the Same Brooklyn Building)

Headless Body in Cave Is Identified as 1916 Ax Murder Suspect
Ngay sau các vụ tấn công, Cục Hàng không Liên bang tại Washington đã cấm các hãng hàng không Hoa Kỳ bay qua Iran, Iraq, Vịnh Ba Tư và Vịnh Ô-man.

Các phương tiện truyền thông Iran đã đưa tin về các cuộc tấn công sau khi hài cốt của Tướng Suleimani được đưa trở về quê nhà ở Iran để chôn cất trong bối cảnh đau buồn và cơn thịnh nộ tại Hoa Kỳ. Đám tang rất lớn và khó sử dụng đến nỗi hơn 50 người chết trong một vụ giẫm đạp, các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin, buộc phải trì hoãn việc chôn cất.

Các quan chức Iran cho biết các cuộc tấn công bắt đầu lúc 1:20 sáng - thời điểm Tướng Suleimani bị giết hôm thứ Sáu bởi một máy bay không người lái của Mỹ tại sân bay quốc tế Baghdad.

Một số quan chức Iran đã đăng những hình ảnh về các lá cờ Iran trên Twitter trong một lời giới thiệu rõ ràng với ông Trump, người đã tweet một lá cờ Mỹ sau khi Tướng Suleimani bị giết.

Các nhà hoạch định quân sự của Iran đã dự đoán các cuộc tấn công trả đũa của Hoa Kỳ. Một địa điểm quân sự, dầu mỏ và năng lượng quan trọng được đặt trong tình trạng báo động cao và các hệ thống phòng thủ tên lửa ngầm đã sẵn sàng để phản công, một người quen thuộc với kế hoạch cho biết.

Các quan chức Iran đã chờ đợi địa chỉ của ông Trump cho quốc gia và khi ông không đưa ra một thông tin nào, họ nghi ngờ Hoa Kỳ có thể chờ đợi để trả lời hoặc không trả lời gì cả, người này nói.

Hai người thân cận với Vệ binh Cách mạng cho biết, nếu Hoa Kỳ không tấn công, Iran cũng sẽ leo thang và chấm dứt cuộc tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq. Nhưng nếu Hoa Kỳ tấn công, thì Iran đã chuẩn bị cho ít nhất một cuộc xung đột hạn chế.


Hình ảnhMột buổi cầu nguyện cho Tướng Suleimani ở Tehran vào tối thứ Ba.
Một buổi cầu nguyện cho Tướng Suleimani ở Tehran vào tối thứ Ba. Tín dụng ...Arash Khamooshi cho Thời báo New York
Các báo cáo từ các cơ quan tình báo Mỹ về một cuộc tấn công sắp xảy ra từ Iran đã tăng cường suốt cả ngày, và các quan chức cấp cao cho biết họ đang chuẩn bị cho một số cuộc tấn công chống lại các căn cứ của Mỹ ở Iraq hoặc các nơi khác ở Trung Đông.

Các quan chức quân đội và tình báo Mỹ đã theo dõi chặt chẽ trong hai ngày qua các phong trào của các đơn vị lực lượng đạn đạo của Iran - viên ngọc quý của kho vũ khí của đất nước. Ban đầu, không rõ liệu các phong trào là một sự phân tán phòng thủ hay chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa. Nhưng vào giữa ngày thứ ba, các quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết đã trở nên rõ ràng rằng một số cuộc tấn công của Iran đang đến.

Khi căng thẳng gia tăng, các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của tổng thống bắt đầu tập trung tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng khoảng 2 giờ chiều - khoảng ba tiếng rưỡi trước các cuộc tấn công. Ông Trump đã tham gia cùng họ sau cuộc họp dự kiến ​​trước đó với Thủ tướng Hy Lạp, Kyriakos Mitsotakis.

Không giống như sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết Tướng Suleimani tuần trước, các nhà lãnh đạo quốc hội của đảng Dân chủ đã được thông báo ngay sau cuộc đình công.

Diễn giả Nancy Pelosi đã họp vào tối thứ Ba với các nghị sĩ Dân chủ cao cấp về phiên tòa luận tội ông Trump khi bà được trao một bức thư nói với bà về cuộc tấn công của Iran vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

Chúng tôi phải đảm bảo sự an toàn cho những người phục vụ của chúng tôi, bao gồm chấm dứt những hành động khiêu khích không cần thiết từ chính quyền và yêu cầu Iran chấm dứt bạo lực, ông bà Pelosi đã tweet . Mỹ và thế giới không thể đủ khả năng chiến tranh.

Phản ứng trước các cuộc đình công chuyển hướng mạnh mẽ trên Đồi Quốc hội, trong đó đảng Dân chủ lên án hàng loạt sự kiện dẫn đến sự leo thang, và đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump dự phóng sức mạnh quân sự trước các cuộc tấn công.

Thượng nghị sĩ Richard J. Durbin ở Illinois, đảng Dân chủ số 2 của phòng, đã sử dụng Twitter để kêu gọi các nhà lập pháp tái khẳng định thẩm quyền lập hiến của Quốc hội về các vấn đề chiến tranh và hòa bình.

Sự leo thang bạo lực giữa Iran và Hoa Kỳ khiến trách nhiệm lập hiến của Quốc hội quyết định liệu có nên tuyên chiến hay không hơn bao giờ hết, ông Durbin đã tweet .

Đại diện Michael Waltz, Cộng hòa Florida, từng phục vụ tại Afghanistan và làm việc tại Lầu năm góc dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngắn vào tối thứ Ba rằng ông sẽ bảo lưu phán quyết về các cuộc đình công cho đến khi có thêm thông tin. Nhưng, ông Waltz nói, chủ tịch của ông rất rõ ràng, vì bạn nên ở trong một tư thế răn đe: Họ sẽ áp đặt hậu quả và họ sẽ trực tiếp đối với chế độ Iran.

Căn cứ không quân Al Asad từ lâu đã là một trung tâm cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở miền tây Iraq. Quân đội Đan Mạch cũng đã đóng quân ở đó trong những năm gần đây. Năm 2017, khi liên minh do Mỹ đứng đầu xây dựng căn cứ cho chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo, khoảng 500 nhân viên quân sự và dân sự Mỹ đã ở trên đó. Các đơn vị đóng quân ở đó bao gồm một đơn vị y tế chấn thương sốc, một tế bào nhắm mục tiêu, một lực lượng đặc nhiệm của Lực lượng đặc nhiệm Hải quân SEAL và với một đại đội thủy quân lục chiến phục vụ hầu hết cho quân đội Mỹ. Các sân bay phục vụ máy bay không người lái và máy bay trinh sát.

Sau thất bại vật lý của cái gọi là caliphate của Nhà nước Hồi giáo năm 2019, một số quân đội đã rời khỏi Al Asad, nhưng nó vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của quân đội liên minh.

Trong suốt cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo, căn cứ ở Erbil, nơi có chung biên giới với sân bay của thành phố, là trung tâm hoạt động đặc biệt của hàng trăm lính Mỹ và các đồng minh, nhân viên hậu cần và tình báo viên. Máy bay vận tải, pháo hạm và máy bay trinh sát đã sử dụng sân bay làm điểm neo đậu cho các hoạt động ở cả miền bắc Iraq và sâu vào phía đông Syria.

Vụ tấn công bằng tên lửa của Iran diễn ra vào một ngày bắt đầu với hàng ngàn người Iran đang xuống đường để dự đám tang của Tướng Suleimani, một đám tang công khai bị tàn phá bởi một vụ giẫm đạp chết người.

Người đứng đầu các dịch vụ y tế khẩn cấp của Iran cho biết 56 người đã chết và 213 người bị thương, IRIB của đài truyền hình đã đưa tin trên trang web của mình, khi hàng triệu người tràn ra đường phố Kerman để chứng kiến ​​lễ rước cho Tướng Suleimani.

CẢM ƠN VÀ CẢNH BÁOCác cập nhật mới nhất về căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ .
Các nhân chứng cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội và trên dịch vụ Ba Tư của BBC rằng con đường dẫn đến đám tang quá hẹp để xử lý đám đông, và một số đường phố bên cạnh đã bị đóng cửa vì lý do an ninh, khiến những người bị bắt không có chỗ đứng trốn thoát.

Tình trạng quá tải và vụ giẫm đạp ở Kerman đã khiến chính quyền trì hoãn việc chôn cất của Tướng Suleimani , các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin. Nhưng ông đã bị chôn vùi vào khoảng nửa đêm, khi Iran chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công tên lửa chống lại các lực lượng Mỹ để trả thù cho cái chết của ông, ông Hossein Soleimani, tổng biên tập của trang web tin tức Vệ binh Cách mạng chính cho biết.

Hình ảnh của đám rước cho thấy một chiếc xe tải được trang trí công phu mang theo quan tài của Tướng Suleimani qua các đường phố chật cứng người đến nỗi, trong các bức ảnh trên cao, mặt đất không thể nhìn thấy.

Khi đám đông mang theo quan tài của ông Soleimani đến chôn cất ông, một người theo chủ nghĩa e lệ đã khiến đám đông phải tụng kinh, Thần Chúa rất tuyệt vời, cái chết đối với người Mỹ, chủ tịch và nhà truyền hình Nhà nước đã bình luận, đồng chí của ông tại Vệ binh Cách mạng đã trả thù tối nay vì ông vô tội máu đã đổ.

Nhiều người trong đám đông mặc đồ đen và mang theo hình ảnh của chỉ huy đã chết, khuôn mặt cũng nhìn ra từ các bảng quảng cáo và biểu ngữ treo trên các tòa nhà. Những người khác vẫy cờ đỏ rằng trong Hồi giáo Shiite đã đến để tượng trưng cho dòng máu của vị tử đạo được kính trọng nhất của giáo phái, Hussein ibn Ali, cháu trai của Tiên tri Muhammad. (Cờ đỏ không biểu thị lời kêu gọi trả thù , như một số cơ quan báo chí đã đưa tin.)

Đám đông đã lớn hơn nhiều so với thành phố đã từng sử dụng, và với những con đường chính bị tắc nghẽn bởi người dân và những người khác bị đóng cửa, xe cứu thương phải vật lộn để tiếp cận những người bị thương.

Tuyến đường mà chính phủ xem xét cho sự kiện này rất hẹp, một nhân chứng đã nói với dịch vụ Ba Tư của BBC, nói thêm rằng một vụ giẫm đạp dường như có thể xảy ra trước đám đông lớn hóa ra để thương tiếc Tướng Suleimani ở Tehran. Không cần xem xét thực tế này, họ đã chọn một con đường hẹp và một chiều. Một số con hẻm và đường phố xung quanh đã bị đóng cửa vì một số lý do và mọi người không có lối thoát.

Một số quan chức quân sự hàng đầu cũng tham dự đám rước, theo ISNA, một hãng tin nhà nước.

Thật không may, do hậu quả của một vụ giẫm đạp, một số đồng bào của chúng tôi đã bị thương và một số người đã bị giết trong đám tang, ông Pir Pirsese Koulivand, người đứng đầu các dịch vụ y tế khẩn cấp của Iran, nói với IRIB. Số người chết tiếp tục tăng trong suốt cả ngày.

Ông Koulivand nói với Đài truyền hình báo chí nhà nước rằng Bộ trưởng Y tế của Iran, Saeid Namaki, đang ở Kerman và đang theo dõi các phản ứng khẩn cấp.

Hình ảnh và video được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hậu quả của vụ khủng hoảng, với các nhân viên cấp cứu và người ngoài cuộc đang cố gắng hồi sức cho những người nằm trên mặt đất. Thi thể của các nạn nhân khác, áo khoác che mặt, có thể được nhìn thấy gần đó.

Thi thể của vị tướng quân đã được đưa đến Kerman sau một dịch vụ tang lễ vào thứ Hai tại Tehran, thủ đô, nơi có những đám đông thậm chí còn lớn hơn. Ông đã yêu cầu chôn cất tại quê nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mặc dù điều kiện thời tiết mang lại sự khắc phục tạm thời cho lính cứu hỏa Úc v

SYDNEY - Mặc dù điều kiện thời tiết mang lại sự khắc phục tạm thời cho lính cứu hỏa Úc vào đầu tuần này, nhưng vẫn có những thách thức đáng ...